5 BƯỚC RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU DỄ DÀNG

5 BƯỚC RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU DỄ DÀNG

Ra quyết định dựa trên dữ liệu là quá trình thu thập dữ liệu dựa trên các chỉ số hiệu suất chính (KPI) của công ty bạn và chuyển đổi dữ liệu đó thành thông tin chi tiết có thể hành động. Quá trình này là một yếu tố quan trọng của chiến lược kinh doanh hiện đại. 

Về cơ bản, dựa trên dữ liệu có nghĩa là bạn cố gắng đưa ra quyết định mà không thiên vị hay cảm xúc. Kết quả là, bạn có thể đảm bảo rằng các mục tiêu và lộ trình của công ty bạn dựa trên bằng chứng và các mẫu bạn đã trích xuất từ ​​đó, chứ không phải những gì bạn thích hoặc không thích. 

Tại sao việc ra quyết định dựa trên dữ liệu lại quan trọng?
Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu rất quan trọng vì nó giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên thực tế thay vì thành kiến. Nếu bạn ở vị trí lãnh đạo, việc đưa ra các quyết định khách quan là cách tốt nhất để duy trì sự công bằng và cân bằng. 

Các quyết định sáng suốt nhất bắt nguồn từ dữ liệu đo lường các mục tiêu kinh doanh của bạn và được đưa ra trong thời gian thực. Bạn có thể tổng hợp dữ liệu cần thiết để xem các mẫu và đưa ra dự đoán bằng phần mềm báo cáo.

Một số quyết định bạn có thể đưa ra với sự hỗ trợ từ dữ liệu bao gồm:

  • Làm thế nào để thúc đẩy lợi nhuận và bán hàng.
  • Làm thế nào để thiết lập hành vi quản lý tốt.
  • Cách tối ưu hóa hoạt động.
  • Làm thế nào để cải thiện hiệu suất nhóm.
  • Cách xây dựng chiến lược Marketing và Re-Marketing hiệu quả.

Nếu bạn muốn cải thiện tình trạng kinh doanh của công ty, thì bạn cần biết cách biến dữ liệu thô thành các bước có thể thực hiện được nhằm đáp ứng mục tiêu đã đề ra. Các bước sau đây có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn khi phân tích dữ liệu.

1. Biết tầm nhìn của bạn
Trước khi bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, bạn cần hiểu tầm nhìn của công ty bạn cho tương lai. Điều này giúp bạn sử dụng cả dữ liệu và chiến lược để hình thành các quyết định của mình. 

Ghi chú: Sử dụng mục tiêu hàng năm và kết quả chính của công ty bạn hoặc KPI nhóm hàng quý để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

2. Tìm nguồn dữ liệu
Khi đã xác định được mục tiêu mà mình đang hướng tới, bạn có thể bắt đầu thu thập dữ liệu. 

Các công cụ và nguồn dữ liệu bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại dữ liệu bạn đang thu thập. Nếu mục tiêu của bạn là phân tích các tập dữ liệu liên quan đến các quy trình nội bộ của công ty, hãy sử dụng một công cụ báo cáo chung. Các công cụ báo cáo cung cấp một điểm tham chiếu duy nhất để theo dõi tiến độ công việc trong tổ chức của bạn. Một số công cụ thu thập và tạo báo cáo tự động như ETL - Data Warehouse - BI System  của BLUECORE cho phép bạn thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn bên ngoài khác nhau. Nếu bạn muốn phân tích xu hướng Marketing hoặc có thể sử dụng một trong những công cụ đó.

Một số chỉ số thành công chung mà bạn có thể muốn đo lường bao gồm:

  • Tỷ suất lợi nhuận gộp.
  • Lợi tức đầu tư (ROI).
  • Năng suất.
  • Tổng số khách hàng.
  • Doanh thu định kỳ.

Bạn có thể đo lường nhiều bộ dữ liệu khác dựa trên vai trò công việc của mình và tầm nhìn mà bạn đang hướng tới. Công nghệ Machine Learning giúp việc tổng hợp dữ liệu theo thời gian thực trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Ghi chú: Tìm ra nguyên nhân dựa trên dữ liệu thực. Nếu doanh thu giảm, hãy xem năng suất và xem liệu bạn có thể rút ra kết nối hay không. Hãy tiếp tục tìm hiểu các số liệu này cho đến khi bạn tìm thấy “lý do” cho bất kỳ vấn đề nào mà bạn đang cố gắng giải quyết.  

3. Sắp xếp dữ liệu của bạn
Tổ chức dữ liệu của bạn để cải thiện trực quan hóa dữ liệu là rất quan trọng để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn không thể xem tất cả dữ liệu liên quan của mình ở một nơi và hiểu cách dữ liệu đó kết nối, thì sẽ khó đảm bảo rằng bạn đang đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Hệ thống Data Warehouse của BLUECORE cho phép bạn lưu trữ và sắp xếp dữ liệu từ nhiều kênh về một chỗ nhất quán với nhau. Điều này thuận tiện cho các quyết định tiếp theo của bạn khi muốn sử dụng dữ liệu để tạo báo cáo hoặc xây dựng chiến lược kinh doanh.

Ghi chú: Một cách để tổ chức dữ liệu của bạn là sử dụng bảng điều khiển. Bảng điều hành là một giao diện có thể tùy chỉnh thường là một tính năng của công cụ báo cáo chung của bạn. Trang tổng quan này sẽ hiển thị dữ liệu quan trọng nhất để đạt được mục tiêu của bạn, cho dù những mục tiêu đó là chiến lược, chiến thuật, phân tích hay vận hành.

4. Phân tích dữ liệu
Đây là lúc bạn trích xuất thông tin chi tiết có thể hành động từ dữ liệu của mình để giúp bạn trong quá trình ra quyết định . 

Tùy thuộc vào mục tiêu của mình, bạn có thể muốn phân tích dữ liệu từ bảng điều hành của mình song song với nghiên cứu người dùng, chẳng hạn như nghiên cứu điển hình, khảo sát hoặc lời chứng thực để kết luận của bạn bao gồm trải nghiệm của khách hàng. 

Việc phân tích toàn bộ các tập dữ liệu này hữu ích vì bạn sẽ rút ra một kết luận khác so với khi bạn phân tích từng tập dữ liệu riêng lẻ.

Ghi chú: Chia sẻ các kết quả phân tích dữ liệu với toàn bộ nhóm hoặc tổ chức của bạn thông qua Website Admin BLUECORE. Cũng giống như bất kỳ nỗ lực hợp tác nào, phân tích dữ liệu hiệu quả nhất khi được nhìn từ nhiều khía cạnh. Mặc dù bạn có thể nhận thấy một mẫu trong dữ liệu, nhưng hoàn toàn có khả năng một đồng đội của bạn có thể thấy điều gì đó hoàn toàn khác. 

5. Rút ra kết luận
Khi bạn thực hiện phân tích dữ liệu của mình, bạn có thể sẽ bắt đầu rút ra kết luận về những gì bạn nhìn thấy. 

Các câu hỏi chính để tự hỏi mình khi rút ra kết luận bao gồm:

  • Tôi đã học được thông tin mới nào từ dữ liệu này?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng thông tin tôi có được để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của mình? 
  • ...

Khi bạn có thể trả lời những câu hỏi này, bạn đã thực hiện thành công phân tích dữ liệu và sẵn sàng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu cho doanh nghiệp của mình.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC RA QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU

Khi sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định, bạn có thể đảm bảo doanh nghiệp của mình luôn công bằng, hướng đến mục tiêu và tập trung vào cải tiến.

  • Tự tin ra quyết định.
  • Có cái nhìn khách quan và hoàn toàn dựa trên cơ sở.
  • Tìm được nguyên nhân chưa được giải quyết.
  • Đặt mục tiêu đo lường được.
  • Cải thiện quy trình của công ty.

BLUECORE là công ty công nghệ phần mềm chuyên cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu thông minh hỗ trợ doanh nghiệp thu thập - lưu trữ - phân tích dữ liệu với nhiều cấu trúc phức tạp. BLUECORE có nhiều công cụ đa dạng giải quyết các thách thức dữ liệu doanh nghiệp đối mặt bao gồm: Machine Learning, BI System, Data Warehouse, Automation Marketing, Automation Report và xây dựng nhiều chương trình customize dựa trên nhu cầu khác của khách hàng. 

Đăng ký dùng thử miễn phí ngay từ bây giờ để trải nghiệm hệ thống phân tích dữ liệu thông minh của BLUECORE!