5 LỢI ÍCH KHI QUẢN LÝ KPI BẰNG DỮ LIỆU

5 LỢI ÍCH KHI QUẢN LÝ KPI BẰNG DỮ LIỆU

Chỉ số KPIs cung cấp cho các nhà quản lý những dữ liệu tốt, dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh, mức độ phát triển của một dự án hay cả doanh nghiệp. Theo dõi toàn bộ chỉ số KPIs của nhân viên, khách hàng theo các mốc thời gian cụ thể bằng các báo cáo minh họa trực quan, nhờ đó hoạch định các chiến lược kinh doanh phù hợp.

KPI là gì?
KPI – Key Performance Indicators, là một công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỷ lệ, chỉ tiêu định lượng, phản ánh hiệu quả hoạt động của các cá nhân, tổ chức hay bộ phận chức năng.

Tại sao KPI lại quan trọng?
KPI là một cách quan trọng để đảm bảo các nhóm đang hỗ trợ các mục tiêu chung của tổ chức. Dưới đây là một số lý do lớn nhất tại sao bạn cần các chỉ số hiệu suất:
Giữ cho các nhóm được liên kết: Cho dù đo lường sự thành công dự án hay hiệu suất của nhân viên, KPI sẽ giữ cho các nhóm hoạt động theo cùng một hướng.
Kiểm tra tình hình hoạt động: Các chỉ số hoạt động cung cấp cho bạn cái nhìn thực tế về tình hình hoạt động của tổ chức, từ các yếu tố rủi ro đến các chỉ số tài chính.
Thực hiện điều chỉnh: KPI giúp bạn thấy rõ những thành công và thất bại của mình để bạn có thể làm được nhiều việc hơn và ít hơn những gì không hiệu quả.
Giữ cho nhóm có trách nhiệm: Đảm bảo rằng mọi người đều cung cấp giá trị bằng các chỉ số hiệu suất giúp nhân viên theo dõi tiến độ và giúp người quản lý điều hành mọi việc.

Thống kê báo cáo trên KPI cho biết điều gì?
Sử dụng KPI trong quản lý doanh nghiệp (quản lý bằng con số) giúp kiểm soát hoạt động kinh doanh, tiết kiệm chi phí/ nhân lực đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

1. Tổng quan về doanh nghiệp
Dữ liệu tốt sẽ cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng thể và khách quan nhất. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp hiểu được vấn đề đang gặp phải là gì và nguyên nhân nằm ở đâu và kịp thời lập kế hoạch giải quyết triệt để. 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được chính xác năng lực của nhân viên thông qua dữ liệu KPIs bán hàng. Nếu dữ liệu báo cáo tốt thì có những biện pháp khen thưởng hoặc tăng lương. Nếu dữ liệu chưa đạt, doanh nghiệp cần tổ chức buổi đào tạo nhân viên sau đó.

2. Đánh giá chính xác năng lực người lao động
Hầu hết các doanh nghiệp đều dùng chỉ số KPI để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Vì vậy, khi xây dựng KPI, doanh nghiệp phải phải căn cứ vào tình kinh doanh của mình, cũng như vị trí công việc của từng cá nhân, phòng ban để đưa ra chỉ số KPI rõ ràng, cụ thể, phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

3. Chiến lược kinh doanh phù hợp
Khi đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, ngoài doanh số, doanh nghiệp cũng cần xem xét kênh nào đang có tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm nhiều nhất? Kênh nào nên đầu tư và kênh nào nên cắt bỏ? Những câu hỏi này chỉ có thể được giải đáp khi doanh nghiệp đo được chỉ số KPI chi tiết cho chiến lược.

4. Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng
Báo cáo KPI giúp đo lường, phân tích thông tin, hành vi khách hàng bằng những con số cụ thể thay vì cảm tính. Từ đó xây dựng được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bên cạnh đó, thông qua mức độ hài lòng của khách hàng, cải thiện hoặc nâng cao dịch vụ chăm sóc/ hỗ trợ khách hàng.

5. Tiết kiệm và giảm thiểu rủi ro
KPI giúp truy cập và thống kê nhanh chóng mọi hoạt động của doanh nghiệp (bao gồm: khách hàng, doanh số, hiệu suất làm việc của nhân viên…). Thay vì phải nhập dữ liệu qua Excel, Google Sheets… quản lý bằng con số giúp hạn chế những rủi ro, sai sót vì có quá nhiều bảng thống kê báo cáo.

Thống kê báo cáo trên KPI – quản lý bằng con số là yếu tố then chốt giúp vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Đặc biệt, ứng dụng CRM giúp việc quản lý nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Các bước quản lý dữ liệu KPI chuyên nghiệp

  • Xác định mục tiêu KPI cụ thể.
  • Chia sẻ dữ liệu KPI giữa các phòng ban có liên quan.
  • Kiểm tra dữ liệu KPI theo chu kỳ (hàng tuần, tháng, quý, năm).
  • Chọn lọc dữ liệu KPI mang tính thực thi.
  • Điều chỉnh dữ liệu KPI phù hợp với những thay đổi của doanh nghiệp.

Hiện nay tại Việt Nam, BLUECORE tự hào là công ty công nghệ cung cấp giải pháp toàn diện xử lý các vấn đề ứng dụng dữ liệu vào quy trình kinh doanh và vận hành, điển hình là hệ thống cơ sở dữ liệu về KPI giúp doanh nghiệp xác định được những mục tiêu kinh doanh cụ thể và mang đến hiệu quả trong mọi quy trình được tốt nhất.

Đăng ký ngay từ bây giờ để được chuyên viên tư vấn và sử dụng thử hệ thống BLUECORE!