10 LỢI ÍCH VÀ TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG DATA WAREHOUSE

10 LỢI ÍCH VÀ TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG DATA WAREHOUSE

Kho dữ liệu hợp nhất một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn và tối ưu hóa dữ liệu đó để cho phép phân tích nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, đưa ra quyết định tốt hơn và khám phá các lợi thế cạnh tranh. 

Bài viết này sẽ xem xét các lợi ích của kho dữ liệu và đưa ra  các trường hợp sử dụng mà hệ thống như vậy có thể gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của bạn.


Kho dữ liệu được triển khai thành công có thể giúp tổ chức của bạn theo nhiều cách. Nó cung cấp:

1. Tính nhất quán
Lưu trữ dữ liệu thường liên quan đến việc chuyển đổi dữ liệu từ nhiều nguồn và định dạng thành một định dạng chuẩn, giúp người dùng dễ dàng phân tích và chia sẻ thông tin chi tiết về toàn bộ tập hợp dữ liệu.

Dữ liệu nhất quán hơn có nghĩa là các bộ phận kinh doanh riêng lẻ như tiếp thị, bán hàng và tài chính có thể sử dụng cùng một nguồn dữ liệu cho các truy vấn và báo cáo để tạo ra kết quả nhất quán với các bộ phận khác.

2. Tính trung tâm
Hầu hết các tổ chức cần hợp nhất dữ liệu từ nhiều hệ thống con được xây dựng trên các nền tảng khác nhau để thực hiện thông tin kinh doanh có giá trị. Kho dữ liệu giải quyết vấn đề này bằng cách hợp nhất dữ liệu vào một kho lưu trữ duy nhất, làm cho tất cả dữ liệu của tổ chức có sẵn từ một vị trí tập trung.

3. Truy cập
Kho dữ liệu cải thiện quyền truy cập của người dùng cuối vào nhiều loại dữ liệu doanh nghiệp.

Trong nhiều trường hợp, người dùng doanh nghiệp và những người ra quyết định phải đăng nhập vào từng hệ thống của từng bộ phận và hợp nhất dữ liệu theo cách thủ công hoặc yêu cầu báo cáo thông qua nhân viên CNTT để lấy dữ liệu họ cần. Sử dụng kho dữ liệu, người dùng doanh nghiệp có thể tự tạo báo cáo và truy vấn.

Người dùng có thể truy cập tất cả dữ liệu của tổ chức từ một giao diện thay vì phải đăng nhập vào nhiều hệ thống. Truy cập dữ liệu dễ dàng hơn có nghĩa là dành ít thời gian hơn cho việc truy xuất dữ liệu và nhiều thời gian hơn cho phân tích dữ liệu.

4. Khả năng kiểm soát
Mục tiêu của kho dữ liệu là đảm bảo rằng dữ liệu chính xác, cập nhật và có thể truy cập được —đây cũng là mục tiêu của quy trình kiểm tra.

Kho dữ liệu có thể đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu thông qua các biện pháp kiểm soát được triển khai đối với các vai trò và trách nhiệm liên quan đến việc trích xuất dữ liệu từ hệ thống nguồn và di chuyển sang kho dữ liệu.

Các biện pháp kiểm soát bảo mật được triển khai trong kho dữ liệu đảm bảo rằng người dùng chỉ có quyền đọc dữ liệu.

5. Làm sạch dữ liệu
Khi dữ liệu được tích hợp từ nhiều hệ thống, nó có thể trở nên không nhất quán do thông tin không đầy đủ, trùng lặp hoặc dư thừa. Nếu dữ liệu không được làm sạch hoặc sửa chữa, những lỗi này có thể phản ánh trong các truy vấn và báo cáo, dẫn đến thông tin chi tiết không chính xác.

Kho dữ liệu sử dụng quy trình khử trùng để loại bỏ thông tin chất lượng kém khỏi kho lưu trữ dữ liệu. Phương pháp này phát hiện các bộ dữ liệu trùng lặp, bị hỏng hoặc không chính xác, sau đó thay thế, sửa đổi hoặc xóa các bản ghi để đảm bảo tính toàn vẹn và nhất quán của dữ liệu.


Các trường hợp sử dụng sau đây minh họa cách bạn có thể sử dụng kho dữ liệu trong tổ chức của mình.

1. Hiệu quả chiến dịch marketing/bán hàng
Dữ liệu tiếp thị có thể nằm rải rác trên nhiều hệ thống trong một tổ chức, bao gồm hệ thống quản lý quan hệ khách hàng và hệ thống bán hàng. Vào thời điểm các nhóm tập hợp dữ liệu phân tán vào bảng tính để tính toán các số liệu quan trọng, dữ liệu có thể đã trở nên lỗi thời.

Kho dữ liệu tiếp thị tạo ra một nguồn dữ liệu duy nhất mà từ đó nhóm tiếp thị có thể vận hành. Ngoài ra, bạn có thể hợp nhất dữ liệu từ các hệ thống bên trong tổ chức và các hệ thống bên ngoài như nền tảng phân tích trang web, kênh quảng cáo và nền tảng CRM.

Với kho dữ liệu, tất cả các nhà tiếp thị đều có quyền truy cập vào cùng một dữ liệu được tiêu chuẩn hóa , cho phép họ thực hiện các sáng kiến ​​nhanh hơn, hiệu quả hơn. Các nhóm có thể tạo thông tin chi tiết hơn và theo dõi các chỉ số hiệu suất tốt hơn như ROI, phân bổ khách hàng tiềm năng và chi phí mua lại khách hàng.

Kho dữ liệu cũng có thể xử lý dữ liệu theo thời gian thực, cho phép các nhà tiếp thị xây dựng chiến dịch dựa trên dữ liệu gần đây nhất để tạo thêm khách hàng tiềm năng và cơ hội kinh doanh.

 2. Đánh giá hiệu suất nhóm
Kho dữ liệu có thể giúp đánh giá hiệu suất của nhóm trong toàn tổ chức. Người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu nhóm để tạo bảng điều khiển hoặc báo cáo tùy chỉnh, hiển thị hiệu suất của nhóm dựa trên các số liệu cụ thể.

Các chỉ số thu được từ kho dữ liệu, chẳng hạn như mô hình sử dụng, giá trị lâu dài của khách hàng và nguồn chuyển đổi, có thể được sử dụng để đánh giá các nhóm dịch vụ khách hàng, bán hàng và tiếp thị tương ứng.

Ngoài ra, các bộ dữ liệu kết hợp từ các lĩnh vực kinh doanh khác cũng có thể làm nổi bật cách các nhóm đã đóng góp vào mục tiêu và hiệu suất kinh doanh tổng thể.

3. Tích hợp dữ liệu IoT
Thiết bị Internet vạn vật (IoT) hoặc thiết bị được kết nối mạng như đồng hồ thông minh, thiết bị nhà bếp và thiết bị bảo mật, tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ mà bạn có thể phân tích để cải thiện hệ thống và quy trình .

Dữ liệu này phải được thu thập và lưu trữ ở định dạng quan hệ để hỗ trợ phân tích lịch sử và thời gian thực. Sau đó, các truy vấn tức thì được thực hiện đối với hàng triệu sự kiện hoặc thiết bị để khám phá các điểm bất thường theo thời gian thực hoặc dự đoán các sự kiện và xu hướng từ dữ liệu lịch sử.

Phân tích dữ liệu IoT yêu cầu một nền tảng hiệu suất cao, dễ truy cập, đủ linh hoạt để đáp ứng ngay lập tức với các điều kiện thay đổi. Dữ liệu này có thể được tóm tắt và lọc thành các bảng thực tế với kho dữ liệu để tạo báo cáo theo xu hướng thời gian và các số liệu khác.

4. Hợp nhất dữ liệu từ các hệ thống cũ
Dữ liệu cũ là thông tin được lưu trữ ở định dạng cũ hoặc hệ thống lỗi thời, gây khó khăn cho việc truy cập và xử lý. Thật không may, nhiều doanh nghiệp vẫn dựa vào môi trường máy tính lớn và các hệ thống ứng dụng kế thừa khác bất chấp những tiến bộ công nghệ trong nền tảng, kiến ​​trúc và công cụ.

Một lý do là các hệ thống này đã nắm bắt được kiến ​​thức và quy tắc kinh doanh khó chuyển sang các nền tảng và ứng dụng mới hơn trong nhiều năm. Nhưng thông tin trong các hệ thống cũ có thể là nguồn dữ liệu quý giá cho các hệ thống phân tích.

Các hệ thống kế thừa được xây dựng để thực hiện các chức năng cụ thể và không được xây dựng để phân tích dữ liệu. Do đó, các công ty chạy các chức năng cốt lõi trên máy tính lớn hoặc phần mềm kế thừa khác không có quyền truy cập kịp thời vào dữ liệu giao dịch cốt lõi để biết thông tin theo thời gian thực.

Có được quyền truy cập vào dữ liệu bị khóa trong các hệ thống cũ có thể là mấu chốt để giải quyết các vấn đề kinh doanh và có thể giúp bạn khám phá các xu hướng mà dữ liệu mới hơn có thể không thấy được.

Kho dữ liệu có thể tự động kết nối với các hệ thống cũ để thu thập và phân tích dữ liệu. Sử dụng ETL, kho dữ liệu có thể chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống cũ sang định dạng mà các ứng dụng mới hơn có thể sử dụng.

Việc hợp nhất dữ liệu cũ với các ứng dụng mới có thể giúp cung cấp thông tin chi tiết hơn về các xu hướng lịch sử, giúp đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn.

5. Phân tích dữ liệu luồng lớn
Truyền dữ liệu lớn là một phương pháp xử lý, bạn đoán nó, các luồng dữ liệu thời gian thực lớn để trích xuất thông tin chi tiết và xu hướng hữu ích. Một luồng dữ liệu phi cấu trúc liên tục được phân tích trước khi lưu trữ vào đĩa và giá trị của dữ liệu có thể giảm nếu không được xử lý ngay lập tức.

Quá trình xử lý diễn ra ở tốc độ cao trên một cụm máy chủ trong thời gian thực; dữ liệu không thể được phân tích lại sau khi truyền phát.

Dữ liệu dòng lớn được tạo liên tục bởi nhiều nguồn. Dữ liệu có thể rất khác nhau từ tệp nhật ký ứng dụng web hoặc thiết bị di động cho đến hoạt động của người chơi trong trò chơi, thông tin mạng xã hội và mua hàng thương mại điện tử. Dữ liệu đã xử lý được sử dụng cho một số mục đích phân tích, chẳng hạn như tổng hợp, lọc, tương quan và lấy mẫu.

Phân tích dữ liệu được thực hiện trên dữ liệu luồng lớn giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các hoạt động kinh doanh và khách hàng, chẳng hạn như việc sử dụng dịch vụ, số lần nhấp vào trang web, vị trí địa lý của thiết bị và hoạt động của máy chủ.

Kho dữ liệu có thể nhóm dữ liệu luồng lớn để hiển thị số liệu thống kê tổng thể của nó. Ví dụ: một công ty giao hàng thu thập dữ liệu sự kiện giao hàng được phiên hóa để xác định số liệu thống kê tổng thể về thời gian giao hàng và quãng đường di chuyển.

Nhiều lợi ích của việc sử dụng kho dữ liệu được thể hiện rõ trong các trường hợp sử dụng ở trên, bao gồm:

  • Luồng thông tin hợp lý hóa
  • Chất lượng và tính nhất quán của dữ liệu được nâng cao,
  • Trí tuệ kinh doanh được cải thiện
  • Lợi thế cạnh tranh đáng kể
  • Cải thiện việc ra quyết định

Các tổ chức nắm bắt được toàn bộ lợi ích của dữ liệu được trang bị tốt hơn để xử lý các điều kiện thị trường đang thay đổi và yêu cầu của khách hàng đang phát triển. Do đó, kho dữ liệu có thể mang lại giá trị lớn cho các doanh nghiệp để tập trung hóa và tạo dữ liệu nhất quán hơn, giúp người dùng doanh nghiệp dễ dàng truy cập hơn.

Và như bạn đã thấy, kho dữ liệu có thể hữu ích trong một số tình huống kinh doanh, bao gồm các chiến dịch tiếp thị, tích hợp dữ liệu IoT và phân tích dữ liệu luồng lớn.