5 CÁC LOẠI BÁO CÁO BÁN HÀNG CẦN THIẾT CHO DOANH NGHIỆP

5 CÁC LOẠI BÁO CÁO BÁN HÀNG CẦN THIẾT CHO DOANH NGHIỆP

Báo cáo bán hàng cung cấp cho bạn một lượng thông tin vô giá về toàn bộ quy trình và từng thành phần của nó. Nó có thể giúp bạn tìm và giải quyết các nhiều vấn đề rắc rối, cải thiện quy trình bán hàng hay tìm thị trường mới và cải thiện mọi thứ một cách sáng suốt.

Báo cáo bán hàng là gì?
Báo cáo bán hàng là một quy trình phân tích nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về quy trình bán hàng và trả lời các câu hỏi thường gặp trong đầu mọi nhà quản lý bán hàng – chúng ta có thể làm gì tốt hơn? Chúng ta có nhận đủ từ các khách hàng tiềm năng mà chúng ta có không? Chiến lược của chúng ta có hiệu quả không? 

Các loại báo cáo bán hàng
Các báo cáo khác nhau phục vụ các mục đích khác nhau. Dưới đây là một số báo cáo phổ biến mà nhóm bán hàng có thể hưởng lợi từ.

1. Báo cáo tổng quan bán hàng
Báo cáo tổng quan về bán hàng, như tên cho thấy, thường cung cấp báo cáo tổng quan đa kênh về quy trình bán hàng và KPI chính mà không đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của chúng. Trên các báo cáo như vậy, bạn có thể thấy doanh thu bán hàng được tích lũy trong khoảng thời gian đã chọn, được chia thành các danh mục (các sản phẩm, khu vực, loại khách hàng khác nhau, v.v.). Ngoài ra, những báo cáo như vậy có thể trình bày các nhóm hoặc đại diện bán hàng có hiệu suất cao nhất, các mặt hàng bán chạy nhất, so sánh hiệu suất bán hàng so với các giai đoạn trước, v.v.

2. Báo cáo kênh bán hàng (còn gọi là báo cáo chuyển đổi)
Báo cáo kênh bán hàng hiển thị khách hàng của bạn trong suốt các giai đoạn của kênh bán hàng. Có dữ liệu này mang lại cho bạn rất nhiều giá trị cho chiến lược và hoạt động của bạn.
Bạn có thể dễ dàng xem có bao nhiêu khách hàng tiềm năng đang được tạo ra, những giao dịch nào đang được triển khai, những chiến lược đang chạy và bạn đang nhận được bao nhiêu doanh số bán hàng. Bạn sẽ thấy mỗi giai đoạn nắm giữ bao nhiêu giá trị và cách giá trị chuyển đổi giữa các giai đoạn - với điều này, bạn sẽ biết điều gì cần được ưu tiên.

3. Báo cáo khách hàng tiềm năng
Sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu được vị trí của khách hàng tiềm năng và kênh nào đưa họ đến với bạn để bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp. Thông thường, báo cáo khách hàng tiềm năng xem xét số lượng khách hàng tiềm năng tuyệt đối và chất lượng của họ, nhờ đó giúp bạn đánh giá hiệu quả của các nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của mình.

4. Báo cáo phân tích nhóm bán hàng
Báo cáo phân tích nhóm bán hàng là phân chia người dùng thành các nhóm dựa trên các tiêu chí nhất định và kiểm tra xem hành vi của các nhóm này thay đổi như thế nào theo thời gian, giúp bạn hiểu chi tiết hơn về dữ liệu của mình. 

Ví dụ: bạn có thể thấy rằng doanh số bán hàng mỗi quý đang tăng lên do có nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn và xem báo cáo theo tuần, bạn có thể nhận thấy rằng doanh số bán hàng ở tất cả các nhóm đều giảm mạnh vào tuần thứ sáu. Bây giờ bạn đã biết khi nào nên khởi chạy tiếp thị lại.

5. Báo cáo phân khúc giá 
Báo cáo phân khúc giá rất quan trọng đối với các doanh nghiệp đang tìm cách tối ưu hóa doanh thu, làm hài lòng khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh. Bằng cách thống kê dữ liệu về phân khúc giá hiện có, định giá các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau, doanh nghiệp lập chiến lược phù hợp để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Điều này không chỉ tối đa hóa doanh thu mà còn tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.  

Một lựa chọn phổ biến hiện nay cho nhiều doanh nghiệp, đó là báo cáo bán hàng tự động. Đó là một nền tảng tất cả trong một, phân tích dữ liệu và tự động tạo báo cáo, kể cả chiến dịch Email Marketing đều diễn ra dễ dàng và tối giản thao tác, được hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp thế giới sử dụng. Nó trao quyền cho các công ty khai thác tối đa dữ liệu của họ và tự động hóa hoàn toàn báo cáo của họ về bán hàng và các nguyên tắc khác.