CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ ỨNG DỤNG DỮ LIỆU ĐỂ LÊN KẾ HOẠCH MARKETING HIỆU QUẢ
- Người viết: Bluecore lúc
- Tin tức
1. Để có kế hoạch marketing mang tính khả thi, tôi cần có những dữ liệu nào?
Doanh nghiệp cần nghiên cứu và chọn lọc những dữ liệu có yếu tố khai thác để vận dụng vào việc lên kế hoạch marketing hiệu quả. Thông thường, những dữ liệu sau đây sẽ mang lại hiệu quả cao trong các chiến lược marketing:
Dữ liệu tổng quan về doanh nghiệp
Dữ liệu về khách hàng
Dữ liệu về sản phẩm
Dữ liệu về đơn hàng
Dữ liệu về doanh thu
Mọi dữ liệu sẽ được thu thập từ đa kênh của doanh nghiệp để làm các phân tích báo cáo chi tiết. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng quát về kế hoạch marketing nhằm thu hút được khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu.
2. Làm sao để thu thập và phân tích được những dữ liệu đó?
Đối với các doanh nghiệp sử dụng giải pháp phân tích dữ liệu thông minh Bluecore, tất cả dữ liệu kinh doanh sẽ được xử lý qua quy trình như sau:
ETL (Intergration): Thu thập dữ liệu từ nhiều kênh kết nối khác nhau như Social (Facebook, Tiktok, Google,...), Ecomerce (Shopee, Lazada, Tiki,...), SAAS Service (KiotViet, Haravan, Nhanh, Sapo,...), SAAS Platform (Keap, Freshwork).
Data Warehouse: Dữ liệu đã thu thập được sẽ được tổng hợp tại đây, lưu trữ trên Google Cloud và BigQuery, sắp xếp và phân loại theo từng danh mục khác nhau.
BI System (METABASE): Doanh nghiệp có thể truy cập dữ liệu thông qua METABASE dễ dàng, hiệu quả và nhanh chóng. Tại đây, công cụ sẽ hỗ trợ tạo báo cáo chi tiết, drill down số liệu và chia sẻ báo cáo giữa các phòng ban.
4. Tôi có thể theo dõi và kiểm soát KPIs của từng chiến dịch bằng dữ liệu không?
Hoàn toàn có thể! Khi sử dụng giải pháp phân tích dữ liệu thông minh sẽ cung cấp cho bạn các báo cáo:
Dữ liệu chi tiết các chỉ số của từng chiến dịch marketing
Dữ liệu về chỉ số KPIs của từng chiến dịch marketing
Dữ liệu doanh thu và chi phí của từng chiến dịch marketing
Dữ liệu sẽ luôn được cập nhật liên tục và doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số bất cứ lúc nào để kịp thời đưa ra những quyết định mang tính tập trung đẩy mạnh chiến dịch hay thay đổi chiến dịch để phù hợp hơn.
5. Lưu ý nào giúp tôi luôn có dữ liệu tốt để dễ dàng lên kế hoạch marketing?
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận định được tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng được dữ liệu một cách hiệu quả, doanh nghiệp hãy:
Có thói quen tạo ra các nguồn dữ liệu tốt
Luôn tổng hợp và lưu trữ dữ liệu từ các kênh kinh doanh của mình
Sở hữu giải pháp phân tích dữ liệu thông minh hoặc đội ngũ Data Analysts chuyên nghiệp để xử lý được dữ liệu phức tạp
Thường xuyên theo dõi, cập nhật dữ liệu để có cái nhìn tổng quát và có hướng giải quyết kịp thời