NỀN TẢNG DỮ LIỆU LÀ GÌ? 6 LỢI THẾ CỦA NỀN TẢNG DỮ LIỆU KHI ỨNG DỤNG VÀO DOANH NGHIỆP

NỀN TẢNG DỮ LIỆU LÀ GÌ? 6 LỢI THẾ CỦA NỀN TẢNG DỮ LIỆU KHI ỨNG DỤNG VÀO DOANH NGHIỆP

Nền tảng dữ liệu là một giải pháp toàn diện cho phép thu thập, xử lý, phân tích và trực quan hóa dữ liệu bởi các hệ thống, công cụ, quy trình công nghệ tiên tiến. Không chỉ là một nền tảng kinh doanh thông minh mà nó còn quản lý nhiều loại và cấu trúc dữ liệu làm cho dữ liệu trở nên có giá trị hơn vì nó cho phép doanh nghiệp nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và hiểu cách tất cả dữ liệu của họ phối hợp với nhau để tạo thành những quyết định có ý nghĩa. 

Một trong nhiều lợi ích của việc sử dụng nền tảng dữ liệu là tập trung hóa — một nền tảng duy nhất có thể được sử dụng trong toàn bộ tổ chức, ngăn chặn các silo và cung cấp thông tin chi tiết có thể hành động dựa trên chế độ xem tổng thể về dữ liệu của tổ chức. Nhưng để làm như vậy một cách hiệu quả, người ta phải có khả năng lấy dữ liệu từ hầu hết mọi nguồn mà không gây thêm phức tạp. Nói một cách đơn giản, một nền tảng dữ liệu sẽ cải thiện khả vận hành và tất cả dữ liệu của doanh nghiệp. 

Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về những lợi thế của một doanh nghiệp có nền tảng dữ liệu tốt

1. Khả năng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn
Công nghệ hiện đại và xu hướng thị trường liên tục thay đổi, doanh nghiệp đang tận dụng rất nhiều kênh thương mại điện tử để kinh doanh nhằm tiếp cận đa dạng tệp khách hàng. 
Để tiếp cận được đa dạng tệp khách hàng, doanh nghiệp bắt buộc phải kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp thường xuyên gặp phải tình trạng khó khăn trong việc lấy dữ liệu về để xử lý. Khi đó, nền tảng dữ liệu tốt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp truy cập hơn 150 nguồn như:

  • Social (Facebook, Tiktok, Google,...).
  • Ecommerce (Shopee, Lazada, Tiki,...).
  • SAAS Service (KiotViet, Haravan, Nhanh, Sapo,...).
  • SAAS Platform (Keap, Freshwork,...).

2. Giữ tất cả dữ liệu của bạn ở một nơi
Nền tảng dữ liệu giúp các doanh nghiệp tổ chức dữ liệu của họ bằng cách giữ tất cả ở Data Warehouse bằng việc lưu trữ trên Google Cloud và Big Query. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm và truy cập thông tin chi tiết vì họ không phải tìm kiếm, quản lý và tích hợp nhiều cơ sở dữ liệu.

3. Nhập và phân tích nhanh
Đó là tập hợp các dịch vụ và tính năng cho phép người dùng chạy các truy vấn phức tạp trên lượng dữ liệu khổng lồ ở bất kỳ dạng nào, sau đó phân tích, kết hợp và khám phá các kết quả truy vấn đó để tạo các hình ảnh trực quan có ý nghĩa.

4. Lưu trữ với dung lượng cao
Không cần phải lo lắng khi nền tảng dữ liệu luôn có đủ không gian chứa tất cả dữ liệu mà bạn nạp vào, bất kể từ nguồn nào hay ở dạng cấu trúc nào. Không chỉ lưu trữ mà hệ thống còn phân loại dữ liệu theo từng danh mục giúp doanh nghiệp tạo báo cáo hoàn chỉnh.

5. Báo cáo trực quan
Việc có một hệ thống dành riêng cho các báo cáo phân tích dữ liệu không hiếm có. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có một hệ thống chuẩn sẵn sàng show tất cả dữ liệu theo thời gian thực, có khả năng so sánh dữ liệu và 

6. Xây dựng Customer Data Platform 

  • Chương trình cá nhân hóa: Hệ thống tích điểm tặng voucher, customer profile, email marketing,...
  • Dự đoán tương lai và đề xuất dựa trên hành vi người tiêu dùng: Với Machine Learning liên kết các nhóm dữ liệu khác nhau để dự đoán hành vi của khách hàng và tạo phân khúc đối tượng chất lượng cao. Sau đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này để đưa ra các quyết định về đề xuất sản phẩm phù hợp với từng cá nhân theo sở thích, hành vi, nhân khẩu học hay lập chiến dịch Marketing theo thời gian thực và luôn dẫn đầu đối thủ — ngay cả khi dữ liệu liên tục tràn vào.


Nền tảng dữ liệu là chìa khoá tiềm năng để thu thập và phân tích dữ liệu của toàn bộ doanh nghiệp. Không phải là tất cả nhưng 6 lợi thế nổi bật trên khi một doanh nghiệp ứng dụng nền tảng dữ liệu vào phát triển kinh doanh sẽ mang lại nhiều hiệu quả tối ưu hơn trước. Điều bạn cần làm bây giờ là tìm kiếm cho mình một nền tảng dữ liệu đủ tốt, chuẩn và sử dụng các giải pháp hiện đại nhằm cải thiện các vấn đề đã và đang gặp phải.