PHÂN TÍCH DỮ LIỆU TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

PHÂN TÍCH DỮ LIỆU TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Chiến lược tốt đòi hỏi phải lập kế hoạch trước cẩn thận. Các doanh nghiệp đang học hỏi từ những kế hoạch trước đó và thử nghiệm những ý tưởng trong tương lai để đảm bảo một bước tiến thành công.

Phân tích dữ liệu thương mại điện tử cho phép bạn nghiên cứu sâu về các sự kiện và số liệu, dữ liệu kinh doanh trong quá khứ và dự đoán trong tương lai để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất cho doanh nghiệp của mình. 

Phân tích dữ liệu thương mại điện tử là gì? 
Phân tích thương mại điện tử là quá trình tích lũy dữ liệu từ tất cả các khía cạnh có tác động đến cửa hàng của bạn. Sau đó, bạn nên sử dụng dữ liệu này để có thể hiểu được những thay đổi trong hành vi của khách hàng và xu hướng mua sắm trực tuyến.

Cuối cùng, bạn có thể đưa ra quyết định thông minh hơn bằng cách dựa trên dữ liệu, điều này sẽ dẫn đến doanh số bán hàng trực tuyến nhiều hơn.

Phân tích thương mại điện tử có thể bao gồm nhiều chỉ số liên quan đến toàn bộ hành trình của khách hàng, chẳng hạn như khám phá, chuyển đổi, chuyển đổi, duy trì và ủng hộ.

Các loại dữ liệu cần được phân tích trong thương mại điện tử 
Như đã đề cập, có một số loại dữ liệu cần được phân tích thương mại điện tử khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thông báo chiến lược tiếp thị của mình và đảm bảo bạn đi trước đối thủ một bước. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số loại phổ biến nhất một cách chi tiết hơn. 

1. Khách hàng
Phân tích dữ liệu liên quan đến đối tượng của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết chuyên sâu về nhân khẩu học của đối tượng, tức là giới tính, tuổi tác, thu nhập, nghề nghiệp, nơi sinh sống và ngôn ngữ họ nói. 

Ngoài ra, dữ liệu đối tượng sẽ thông báo cho bạn về các thiết bị khác nhau mà đối tượng của bạn đang sử dụng. Họ chủ yếu truy cập vào cửa hàng của bạn từ điện thoại di động hoặc máy tính để bàn của họ? Nếu là trước đây, họ có xu hướng sử dụng thiết bị Android hay Apple không? Điều này có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết tuyệt vời về cách cửa hàng trực tuyến của bạn đang được truy cập để bạn có thể nhắm mục tiêu của mình cho phù hợp. 

Dữ liệu  cung cấp cho chủ sở hữu công ty thương mại điện tử khả năng thay đổi cách họ tiến hành các tùy chọn giao hàng và cách họ quảng cáo dựa trên vị trí của đối tượng.

Bạn cũng sẽ có khả năng suy nghĩ lại về các chủ đề khác nhau mà bạn đang đề cập và cách nội dung tiếp thị của bạn được hiển thị trên các thiết bị. Đây là lúc các loại công nghệ đang được sử dụng và dữ liệu liên quan đến các phiên của đối tượng của bạn trở nên hữu ích. 

2. Mua lại
Một loại phân tích thương mại điện tử khác mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy doanh nghiệp của mình phát triển là dữ liệu liên quan đến việc thu hút khách hàng. Điều này rất có giá trị vì bạn sẽ tìm hiểu về cách khách truy cập tìm thấy bạn trực tuyến và cách họ bắt đầu truy cập trang web của bạn. 

Khi sử dụng dữ liệu chuyển đổi, bạn sẽ khám phá thêm về loại kênh tiếp thị trực tuyến đang mang lại nhiều khách truy cập nhất cho trang web của bạn. Bạn cũng sẽ tìm hiểu những kênh nào đang thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc chuyển đổi lớn nhất . 

Bạn cũng có thể tận mắt thấy kênh tiếp thị trực tuyến nào đang mang lại thành công — và kênh nào không hiệu quả. 

Có phải hầu hết khách truy cập của bạn đến từ các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội?

  • Bạn đang mang lại bao nhiêu khách truy cập trang web từ các chiến dịch email?
  • Tỷ lệ chuyển đổi trông như thế nào đối với các bài đăng trên blog của bạn?
  • Quảng cáo trả tiền có mang lại hầu hết khán giả của bạn không?
  • Dữ liệu này sẽ chứng minh vai trò then chốt trong việc giúp bạn hiểu kênh tiếp thị nào mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp của mình để bạn có thể xác định nơi bạn nên tập trung nguồn lực của mình.

3. Hành vi
Một loại dữ liệu khác mà bạn nên xem là thông tin về hành vi của người tiêu dùng. Khi mọi người truy cập trang web của bạn, họ sẽ cư xử như thế nào?

  • Khách hàng cuối cùng sẽ mua sản phẩm gì?
  • Có bao nhiêu người xem rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức thay vì khám phá?
  • Mọi người nhấp vào trang nào đầu tiên?
  • Người xem click vào nội dung tiếp thị nào?
  • Những sản phẩm nào tạo ra nhiều sự quan tâm nhưng rất ít doanh số?
  • Trung bình người xem dành bao lâu trên trang web của bạn?
  • Những loại câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu cách trang web của bạn đang được sử dụng vào lúc này, vì vậy bạn có thể nắm bắt được hành trình thông thường mà mọi người bắt đầu khi tương tác với cửa hàng trực tuyến của bạn.

Nếu bạn thấy rằng hầu hết khách truy cập không cuộn qua khoảng không quảng cáo của bạn hoặc họ nhanh chóng rời khỏi trang của bạn, thì bạn cần xem xét thời gian tải trang cho trang web của mình. Có thể do trang web của bạn tải không đủ nhanh?

Nếu người dùng nhanh chóng rời khỏi một trang, điều này cho thấy rằng họ chưa tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều này có thể có nghĩa là loại hình kinh doanh của bạn không phải là thứ họ mong đợi và do đó, có thể có vấn đề với các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu trong các chiến dịch tiếp thị của mình. Ngoài ra, điều đó có thể có nghĩa là nội dung bạn đang sản xuất đơn giản là quá khó hiểu.

Nói chung, phân tích hành vi sẽ cho phép bạn khám phá các phần của cửa hàng mà bạn có thể cải thiện để tăng tỷ lệ tương tác và mức độ chuyển đổi. 

4. Chuyển đổi
Hiện tại, chúng tôi đã đề cập đến chuyển đổi khá nhiều lần và đây là một loại phân tích khác mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy doanh nghiệp của mình phát triển. 

  • Khi nào người dùng trực tuyến chuyển đổi thành khách hàng thực tế?
  • Làm thế nào để người dùng trực tuyến chuyển đổi thành khách hàng thực tế?

Đây là hai câu hỏi mà bạn đang xem xét khi phân tích chuyển đổi. Khi kết hợp chiến lược tiếp thị của bạn, bạn không thể bỏ qua phần này của nó.

Khi bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn, có rất nhiều điều khác nhau mà bạn có thể tìm ra.

  • Mất bao lâu để một người dùng thông thường chuyển đổi thành khách hàng trả tiền?
  • Khách hàng có xu hướng chuyển đổi mỗi năm một lần hay nhiều lần?
  • Khách hàng có xu hướng mua hàng sau một lần ghé thăm cửa hàng điện tử của bạn hay họ cần thực hiện vài lần trước khi mua?
  • Khách hàng có xu hướng mua lặp lại không?
  • Có bao nhiêu khách hàng từ bỏ giỏ hàng của họ thay vì chuyển đổi?

Biết những chi tiết cụ thể như thế này có thể giúp tác động đến thông điệp tiếp thị của bạn, nhờ đó bạn có thể xác định cách tương tác hiệu quả với người dùng và khách hàng tiềm năng. 

Điều quan trọng nữa là bạn phải biết các yếu tố như doanh thu trung bình mà cửa hàng của bạn nhận được trên mỗi giao dịch. Ngoài ra, số lượng mặt hàng trung bình mà khách hàng của bạn mua trong một giao dịch là bao nhiêu?

Dữ liệu này rất quan trọng vì nó giúp bạn vạch ra loại giảm giá và giao dịch nào sẽ hấp dẫn nhất đối với nhóm khách hàng hiện tại của bạn. 

5. Các hoạt động tiếp thị trả phí 

Ngoài bốn phân tích mà chúng tôi đã đề cập cho đến nay, một lĩnh vực quan trọng khác cần xem xét là các hoạt động tiếp thị có trả tiền của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tính toán lợi tức đầu tư (ROI) chính xác cho các chiến dịch tiếp thị có trả tiền khác nhau. 

  • Bạn đã tạo ra bao nhiêu doanh thu từ các quảng cáo trên mạng xã hội của mình?
  • Bạn đã kiếm được nhiều doanh thu hơn số tiền bạn đã bỏ ra để tạo quảng cáo và quảng bá chúng chưa?
  • Bạn đã tạo ra bao nhiêu doanh thu nhờ quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột?
  • Điều gì về các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn?

Nếu bạn không đánh giá các chiến dịch tiếp thị có trả tiền hiện tại của mình, thì cuối cùng bạn sẽ chỉ chi tiền cho những nỗ lực tiếp thị không giúp ích gì cho lợi nhuận của bạn.

Bằng cách sử dụng dữ liệu, bạn có thể đưa ra các quyết định thông minh hơn để thúc đẩy công ty của bạn phát triển và cuối cùng là cải thiện lợi nhuận của bạn. 

Đây là cách duy nhất để bạn xác định lĩnh vực nào trong doanh nghiệp của mình đang hoạt động tốt và lĩnh vực nào cần thay đổi và cải tiến. Nếu bạn không đo lường nó, bạn không thể cải thiện nó.